Năm 2015: Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh

Font size : A- A A+

Trong những năm qua, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nền nếp, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả, đơn giản hóa TTHC, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động kinh doanh và đời sống của người dân, góp phần đáng kể trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cải thiện chỉ số cải cách hành chính công (PAR Index) của tỉnh.

 Quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC đang dần đạt được những mục tiêu và kế hoạch đề ra, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân, các biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm thành công công tác cải cách TTHC.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đánh giá tác động của quy định về TTHC trong quy trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm chỉ ban hành các TTHC đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương. Năm 2014, toàn tỉnh đã thực hiện đánh giá tác động, lấy ý kiến và thẩm định đối với 07 văn bản quy phạm pháp luật có quy định 12 TTHC; ban hành 54 quyết định công bố 598 TTHC, trong đó công bố mới 193 thủ tục, sửa đổi, bổ sung, thay thế 356 thủ tục và bãi bỏ 49 thủ tục. Tính đến ngày 31/12/2014, tổng số TTHC đang có hiệu lực thi hành được công bố là 1.557 thủ tục, bao gồm cấp tỉnh 1.201 thủ tục, cấp huyện 199 thủ tục và cấp xã 157 thủ tục.

Bên cạnh đó, việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ đã giảm hẳn so với những năm trước, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tận tình, chuyên nghiệp hơn. Trong năm, toàn tỉnh tiếp nhận 1.676.065 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết được 1.661.888 hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm 98,6% trong tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, 0,74% hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết và 0,69% hồ sơ giải quyết quá hạn. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tăng cường trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện TTHC, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; có sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả; có văn bản nêu rõ lý do gửi cho đối tượng thực hiện TTHC trong trường hợp gia hạn thời gian giải quyết, đề nghị bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết hồ sơ…

Tuy nhiên, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc như một số sở, ban, ngành chưa chủ động cập nhật các quy định về TTHC trong các văn bản pháp luật mới ban hành để trình UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung; việc công khai TTHC chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các quy định về TTHC áp dụng tại cấp huyện, cấp xã do các sở, ban, ngành soạn thảo; công tác kiểm soát việc thực hiện TTHC chưa thực sự nghiêm túc, một số đơn vị, địa phương chưa kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC theo quy định; nhiều sở, ban, ngành, UBND cấp huyện chưa quan tâm bố trí kinh phí và giải quyết chế độ cho cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC...

Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, năm 2015, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm soát TTHC theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 25/3/2014, Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 13/01/2015 của UBND tỉnh, đồng thời bám sát các nhiệm vụ kiểm soát TTHC của Chính phủ, Bộ Tư pháp giao, áp dụng phù hợp với địa phương. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và địa phương sẽ tập trung rà soát, hệ thống bổ sung, chuẩn hóa và thực hiện công bố, công khai hồ sơ TTHC hiện hành thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đặc biệt là chủ động rà soát để giảm bớt, bãi bỏ hoặc kiến nghị giảm bớt, bãi bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết, không còn phù hợp với điều kiện thực tế, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, các cấp, các ngành và địa phương cũng sẽ tổ chức triển khai thực hiện đơn giản hóa TTHC, tham gia kịp thời, có chất lượng về phương án đơn giản hóa TTHC khi có yêu cầu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ làm công tác kiểm soát TTHC; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát TTHC, kịp thời bố trí, kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC khi có sự biến động...

Trong năm 2015, các cấp, các ngành và địa phương cũng sẽ tập trung triển khai tốt công tác giám sát việc thực hiện TTHC của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, đề xuất, sáng kiến về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, chú trọng việc kiểm tra thực hiện TTHC, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng để hồ sơ quá hạn; chấm dứt tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc từ chối giải quyết mà không đúng quy định của pháp luật; khắc phục tình trạng cá nhân, tổ chức thiếu thông tin khi tiếp cận dịch vụ công, không được hướng dẫn đầy đủ, kịp thời, phải đi lại nhiều lần để giải quyết một vụ việc và các tồn tại, vướng mắc. Mặt khác, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp xúc với người dân, tổ chức khi cung cấp dịch vụ hành chính và thủ tục hành chính; vai trò giám sát của cộng đồng đối với công tác kiểm soát TTHC cũng được tăng cường. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị sẽ tăng cường trách nhiệm giải trình và quy định về quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận "Một cửa", "Một cửa liên thông" của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh...

Nguồn: http://www.quangbinh.gov.vn/

More