Du lịch công nghiệp: Xu hướng mới trong thời đại công nghiệp 4.0

Font size : A- A A+

Ngày 19/9/2017, tại Hà Nội, được sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc đã tổ chức Hội thảo khoa học Du lịch công nghiệp Hàn Quốc. Đây là loại hình du lịch mới mẻ và độc đáo mà Hàn Quốc tạo ra dựa trên lợi thế lịch sử của ngành công nghiệp của nước này, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tham dự Hội thảo có: ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, ông Jeong Chang Wook - Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, ông Choi Gyu Sul - Giám đốc Nhật báo kinh tế Hàn Quốc, cùng các chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc.

Hàn Quốc đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ vươn lên xếp thứ 7 thế giới về năng lực cạnh tranh khoa học và công nghệ. Từ năm 1970, Hàn Quốc đã có nhiều công ty, tập đoàn lớn có Thương hiệu mạnh trên thị trường thế giới như Samsung, Huyndai hay GM Daewoo. Những ngành công nghiệp phát triển nhất tại Hàn Quốc phải kể tới Công nghệ thông tin, Công nghiệp chế tạo máy, Công nghiệp năng lượng mới, Công nghệ vi điện tử, ngành Truyền thông, Nghệ thuật, Thời trang & Làm đẹp và Du lịch. Người dân Hàn Quốc được đánh giá cao về độ thân thiện, mến khách, chân thành, có đời sống cao, văn minh và có nền văn hóa độc đáo, đặc biệt là ẩm thực.

Theo TS. Phùng Minh Lai - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn Quốc tế Việt-Hàn, ngành du lịch truyền thống của Hàn Quốc có những điểm tham quan đẹp rất quen thuộc với du khách Việt Nam. Có thể nói, các điểm du lịch truyền thống đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển ngành du lịch Hàn Quốc. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia Hàn Quốc nhận ra rằng ngành du lịch truyền thống của nước này đã giảm dần sự hấp dẫn nên làm hạn chế số lượng khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc. Do vậy, sự ra đời của Du lịch công nghiệp là mô thức phát triển mới, là động lực mới cho phát triển ngành du lịch của Hàn Quốc trong hiện tại và tương lại. Hiện nay, Hàn Quốc là nước đi đầu trong ngành Du lịch công nghiệp của châu Á và trên thế giới.



TS. Phùng Minh Lai, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn Quốc tế Việt-Hàn, cho biết về khái niệm Du lịch công nghiệp


Vậy, Du lịch công nghiệp được hiểu như thế nào cho đúng? TS. Phùng Minh Lai cho biết, theo quan điểm về chính sách của Chính phủ Hàn Quốc: Du lịch công nghiệp là loại hình du lịch tạo nên hiệu quả kinh tế bổ sung cho các doanh nghiệp, các địa phương tham gia thông qua việc đa dạng hóa các nguồn tài nguyên du lịch có tính cạnh tranh dựa trên các thành tựu của các cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, thứ hai, thứ ba và đang diễn ra cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc công nghiệp hóa mới thành công của Hàn Quốc mang lại.

Theo quan điểm thực tế, du lịch công nghiệp được hiểu đơn giản hơn: Du lịch công nghiệp là loại hình du lịch sử dụng ngành công nghiệp có ưu thế cạnh tranh, truyền thống, các di sản công nghiệp như nhà máy, công xưởng sản xuất, phòng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp với sản phẩm du lịch tạo nên những điểm du lịch tổng hợp, hấp dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và trãi nghiệm của du khách. Đơn cử như đi tour đến TP Changwon - một trong những thành phố công nghiệp điển hình với những tên tuổi lớn như Doosan, điện tử LG, GM. Tại Doosan, du khách có thể trải nghiệm công nghệ khuôn đúc cỡ lớn để chế tạo ra các loại sản phẩm côn nghiệp nặng, được tiếp cận với công nghệ thực tế ảo. Hệ thống điện tử có thể quan sát được các hoạt động của Doosan trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Jeong Chang Wook - Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết: Du lịch công nghiệp là xu hướng mới, Hàn Quốc là nước tiên phong xây dựng sản phẩm này nhằm đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại châu Á. Vì vậy, việc giới thiệu điểm đến cũng như những chuyến du ngoạn đi tới các công xưởng nổi tiếng để thăm quan, học hỏi, khám phá đang được nhiều du khách lựa chọn. Hiện nay Hàn Quốc có hơn 6.000 nhãn hàng đang đầu tư vào Việt Nam. Tôi hi vọng sản phẩm du lịch công nghiệp sẽ giúp khách hàng không chỉ trải nghiệm văn hoá mà còn đến được các khu công nghiệp, tại đó họ sẽ có nhiều trải nghiệm mới hơn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam hy vọng hội thảo lần này sẽ mở ra nhiều sản phẩm du lịch mới với chủ đề du lịch công nghiệp để Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc. Đây cũng là cơ hội hợp tác quý nhân kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam.

Trưởng đoàn xúc tiến Du lịch công nghiệp, Giám đốc Nhật báo kinh tế Hàn Quốc Choi Gyu Sul khẳng định, tham dự đoàn gồm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến từ các thành phố khác nhau nhưng đều có chung một mong muốn có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Qua sự kiện này, không chỉ mở ra cơ hội hợp tác về du lịch, công nghiệp mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp Việt - Hàn. Bên cạnh đó, qua hình thức du lịch mới, du lịch 2 nước có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm để xây dựng sản phẩm du lịch ngày một tốt hơn, thúc đẩy trao đổi khách giữa 2 nước.

Ngoài ra, tại hội thảo, Công ty quốc doanh nhân sâm Hàn Quốc giới thiệu về thiết bị sản xuất hồng sâm đang có tại quận Buyeo; TP Changwon giới thiệu địa điểm du lịch về công nghiệp sản xuất rượu thuộc công nghiệp nặng Doosan...

Nguồn: http://www.vista.gov.vn

More