Nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN: “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp hỗ trợ đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”,

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Ngày 31/10/2022, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụNghiên cứu đề xuất một số giải pháp hỗ trợ đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện. Đồng chí Nguyễn Chí Thắng, TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị ngoài các thành viên Hội đồng Khoa học, về phía cơ quan chủ trì có đồng chí Đặng Ngọc Tuấn, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Chương trình phổ thông mới 2018 xác định rõ quan điểm đánh giá theo phẩm chất và năng lực học sinh, đây cũng là điểm mới và đột phá của ban xây dựng chương trình. Tuy nhiên, việc xác định các tiêu chí, giải pháp nhằm hỗ trợ quá trình đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận năng lực của học sinh chưa được đề cập nhiều trong các tài liệu chuyên môn cũng như chưa thực sự rõ ràng, cụ thể đối với từng bộ môn và khối lớp cụ thể. Mục tiêu của nhiệm vụ là nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn, xây dựng các tiêu chí thống nhất để đề xuất các giải pháp hỗ trợ đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tạo điều kiện thuận lợi, đem lại hiệu quả cao cho các cơ sở giáo dục và các cấp quản lý trong công tác quản lý, dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Cụ thể: Nghiên cứu thực trạng hệ thống các khung đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện đang sử dụng tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Xây dựng các tiêu chí thống nhất trong đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực; Đề xuất một số giải pháp đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực.

Sau thời gian thực hiện từ tháng 5 năm 2021 đến nay, nhiệm vụ đã hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu, cụ thể: Nghiên cứu cơ sở lý luận về kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh ở trường THPT; Nghiên cứu thực trạng hệ thống các khung đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện đang sử dụng tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Xây dựng các tiêu chí thống nhất trong đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực; Xây dựng quy trình tổ chức đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực học sinh; Xây dựng phần mềm chạy trên nền web hỗ trợ kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực học sinh; Đề xuất một số giải pháp đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực.

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đã đạt được của nhiệm vụ, bên cạnh đó cũng đóng góp những ý kiến nhằm hoàn thiện nhiệm vụ. Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học nghiệm thu khẳng định, nhiệm vụ đã hoàn thiện các nội dung theo thuyết minh được phê duyệt và hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, chủ tịch hội đồng cũng đề nghị nhóm nghiên cứu cần tiếp thu ý kiến tham gia của Hội đồng và bổ sung, chỉnh sửa nội dung trong báo cáo tổng hợp cho phù hợp để đưa vào thực tiễn có hiệu quả cao.

Nguồn: Trung tâm Ứng dụng và Thống kê KH&CN

Các tin khác